BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT - VẸN TRÒN 46 NĂM SỨ MỆNH CHỮA BỆNH CỨU NGƯỜI

46 năm (01/11/1975 – 01/11/2021), một mốc son lịch sử - là dịp để Bệnh viện Thống Nhất nhìn lại chặng đường đã đi, đánh dấu và khẳng định những thành tựu đạt được trong thời gian qua, đồng thời hướng đến sự chuẩn bị cho một giai đoạn mới.
02/11/2021 08:06
📌 NHỮNG DẤU ẤN…

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, để bảo đảm tốt việc khám chữa bệnh cho cán bộ trung - cao cấp, Ban Thường vụ Trung ương Cục miền Nam đã ra Nghị quyết lấy Bệnh viện Vì Dân làm bệnh viện của Trung ương Cục để điều trị cho cán bộ cao cấp, trung cấp quân sự và khối dân, chính, Đảng. Chấp hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Cục, tháng 9/1975, bác sỹ Nguyễn Thiện Thành (lúc này là Viện trưởng Viện Quân y K71, Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ sức khỏe của Trung ương Cục) đã cùng các đồng chí cán bộ được tăng cường bắt tay vào công việc tiếp nhận cơ sở hạ tầng và xây dựng đội ngũ, củng cố tổ chức thành lập bệnh viện với tên gọi là Quân Y viện Thống Nhất. Ngày 01/11/1975, Quân Y viện Thống Nhất bắt đầu nhận những bệnh nhân đầu tiên.
Lúc mới thành lập, bệnh viện chỉ có quy mô 450 giường, chủ yếu khám và điều trị về nội và ngoại chung với nhiệm vụ chính chăm sóc sức khỏe, điều trị cho cán bộ trung và cao cấp. Cùng với sự phát triển của đất nước, Bệnh viện Thống Nhất đã thực hiện tiếp nhận, điều trị cho tất cả người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Cũng từ đây, quy mô của bệnh viện không ngừng được mở rộng với nhiều các chuyên khoa, nhiều kỹ thuật cao được ứng dụng.
Trải qua hành trình 46 năm xây dựng và phát triển, cho đến nay Bệnh viện Thống Nhất đã trở thành nơi khám và điều trị uy tín. Đặc biệt, các chuyên khoa của bệnh viện cũng phát triển theo hướng chuyên sâu, trong đó có nhiều chuyên khoa mũi nhọn như: Lão khoa, Tim mạch, Nhịp tim, Chấn thương chỉnh hình, Cơ xương khớp, Ung bướu … Hiện nay, bệnh viện đã mở rộng quy mô 1.200 giường bệnh với 32 khoa lâm sàng, 06 khoa cận lâm sàng, 02 khoa hỗ trợ, 11 phòng chức năng với gần 1.300 cán bộ viên chức, thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho cán bộ Trung Cao cấp của Đảng, Nhà nước và khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong những năm gần đây, bệnh viện khám và điều trị cho từ 3.000 – 4.000 người bệnh mỗi ngày và hơn 1 triệu lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Không những thế, đội ngũ y bác sĩ còn tham gia công tác khám và điều trị bệnh cho cán bộ cao cấp các nước Campuchia, Lào... góp phần củng cố thắng lợi cho đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước, nâng cao vị thế, sự uy tín của Việt Nam với bạn bè các nước.
🔵 MŨI NHỌN MANG TÊN LÃO KHOA:
Nhắc đến Bệnh viện Thống Nhất, nhiều người nghĩ ngay đến thế mạnh đầu tiên đó là chuyên ngành Lão khoa. Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, Giám đốc đầu tiên của bệnh viện là người đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của chuyên ngành lão khoa – chuyên chăm sóc và điều trị cho người lớn tuổi tại Bệnh viện Thống Nhất. Ông cũng chính là người sáng lập ra bộ môn Lão khoa đầu tiên của cả nước vào năm 1986.
Bộ môn lão khoa của bệnh viện đã trở thành một bộ môn quan trọng đào tạo ra hầu hết các bác sỹ làm chuyên ngành lão khoa phía Nam. Nơi đây cũng là một trong những Trung tâm lão khoa lớn nhất cả nước. Ngày nay bệnh viện đang ngày ngày càng hoàn thiện bộ môn này, có thể tiếp nhận và điều trị cho hầu hết các mặt bệnh về lão khoa trong mọi lĩnh vực cả nội khoa, ngoại khoa trên người lớn tuổi.
Việc điều trị ở bệnh nhân lớn tuổi thường phức tạp và khó khăn hơn, đòi hỏi chuyên môn sâu và kinh nghiệm dày dặn bởi người lớn tuổi sức khỏe suy giảm, đa bệnh lý, diễn tiến nhanh, thời gian hồi phục lâu hơn…Do vậy mà tại bệnh viện chú trọng phát triển hầu hết các khoa chuyên về lão khoa: Tim mạch người cao tuổi gồm một bộ phức hợp giữa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Nội tim mạch, Tim mạch cấp cứu can thiệp (trong đó có cả can thiệp mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi) và Nhịp tim; Cơ xương khớp người cao tuổi kết hợp giữa Chấn thương chỉnh hình, Nội cơ xương khớp, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền và Ngoại thần kinh; Ung bướu người cao tuổi chẩn đoán và điều trị hầu hết các bệnh ung thư thường gặp; các rối loạn chuyển hóa lão khoa…Nhiều ca phẫu thuật cho bệnh nhân lớn tuổi đa bệnh lý được thực hiện thường xuyên và chiếm tỷ lệ thành công cao bởi nền tảng mạnh về nội khoa, lão khoa, sự hỗ trợ ngoại khoa.
🔵 MŨI NHỌN VỀ TIM MẠCH
Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện đầu tiên được Bộ Y tế cho phép thành lập trung tâm tim mạch chuyên sâu ở phía Nam. Qua quá trình phát triển dài gần 30 năm, Trung tâm Tim mạch chuyên sâu của Bệnh viện Thống Nhất đã phát triển một cách đồng bộ, toàn bộ các lĩnh vực liên quan đến chuyên khoa tim mạch đều có tại trung tâm này. Tại trung tâm tim mạch có các khoa: Tim mạch Nội khoa điều trị bệnh tim mạch bằng thuốc, Tim mạch Cấp cứu và Can thiệp - chuyên điều trị can thiệp những trường hợp các bệnh nhân bị hẹp, bị tắc động mạch vành, khoa điều trị Nhịp tim – một trong những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí là đột tử.
Cho đến hiện tại, trung tâm tim mạch của Bệnh viện Thống Nhất vẫn là trung tâm tim mạch lớn nhất ở khu vực phía Nam. Việc điều trị tim mạch ở bệnh viện được ví như ở thế chân kiềng, bởi có điều trị nội khoa, ngoại khoa và điều trị can thiệp. Ở điều trị can thiệp thì có can thiệp về nhịp tim, can thiệp về mạch vành.
Riêng về phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Thống Nhất là đơn vị thứ 3 triển khai thành công mổ tim hở tại khu vực phía Nam. Bệnh viện đã triển khai gần như toàn bộ các kỹ thuật về ngoại khoa trong điều trị bệnh lý tim mạch, từ phẫu thuật để điều trị các bệnh lý mạch máu của tim đến phẫu thuật cầu nối mạch vành, các phẫu thuật sửa van tim, thay van tim và các phẫu thuật điều trị phình bóc tách động mạch chủ.
Bệnh viện còn triển khai các kỹ thuật về can thiệp bên cạnh các can thiệp về mạch máu, trong đó có can thiệp đặt các stent để điều trị các phình, các bóc tách động mạch chủ. Các kỹ thuật can thiệp về nội mạch đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và mở rộng được tầm điều trị. Trước đây không có can thiệp, bệnh nhân không còn thuốc để chữa, phải uống thuốc nội khoa để cầm chừng, tuy nhiên hiện nay đã có các phương pháp can thiệp nội mạch giúp bệnh nhân được điều trị tốt hơn.
Bệnh viện đã xây dựng và đưa vào sử dụng khu kỹ thuật cao – khu C5 đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đến nay, toàn bộ hệ thống, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị ở khu C5 đã hoạt động hết công suất. Trong đó, có khu chẩn đoán sớm với nhiều kỹ thuật mới và thăm dò chức năng với các hệ thống nội soi tiên tiến. Đặc biệt, khu điều trị Loạn nhịp trong bệnh lý Tim mạch chính là thế mạnh.
Các ứng dụng các kỹ thuật cao, có thể kể đến như kỹ thuật chụp cắt lớp quang học nội mạch (OCT) và kỹ thuật vẽ bản đồ điện học trong tim (EnSite) lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam giúp điều trị các bệnh lý mạch vành và loạn nhịp tim phức tạp.
🔵 NHỮNG TRUNG TÂM TIÊU CHUẨN ISO
Trung tâm lọc máu Bệnh viện Thống Nhất đã được nhận chứng chỉ ISO 9001-2015 về lọc máu. Thời điểm đó, đây là trung tâm đầu tiên trong cả nước vinh dự nhận được chứng chỉ này. Với việc đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của ISO đã minh chứng trình độ chuyên môn của nhân viên y tế, ý thức kỷ luật và ý thức chấp hành các quy định, tinh thần phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị đã được kiểm soát nghiêm ngặt từ vấn đề đầu vào cho đến vấn đề bảo dưỡng, bảo trì, theo dõi định kỳ hệ thống máy lọc máu đến các dung dịch để sử dụng lọc máu…đều đạt chuẩn.
Cho đến nay, tập thể đội ngũ nhân viên bệnh viện vẫn đang tiếp tục nỗ lực giữ vững duy trì các tiêu chuẩn ISO, đem lại chất lượng điều trị tốt nhất, hài lòng nhất cho người bệnh. Đối với người bệnh, khi lọc máu tại cơ sở đạt chuẩn ISO sẽ được hưởng lợi ích của việc lọc máu an toàn, chất lượng.
Cùng với đó, bệnh viện đã đưa vào hoạt động khu xét nghiệm với 3 khoa Huyết Học, Hóa Sinh và Vi Sinh để đạt được một hệ thống tự động đồng bộ với các chất lượng xét nghiệm đạt chuẩn. Khoa Huyết Học đã đạt được chứng chỉ ISO 15189:2012.
🔵 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ ĐỘT QUỴ
Ngày 23-9-2020, Bệnh viện Thống Nhất đã chính thức đón nhận chứng nhận tiêu chuẩn vàng quốc tế Golden Angel Award của Tổ chức Đột quỵ Thế giới, vì có nhiều kết quả đạt được trong việc xây dựng và phát triển Đơn vị điều trị Đột quỵ thời gian qua. Đây là bệnh viện thứ 4 ở khu vực phía Nam đạt chứng nhận này.
Để xây dựng và phát triển Đơn vị điều trị Đột quỵ đạt được thành quả như ngày hôm nay đó là sự nỗ lực phối hợp của toàn bộ hệ thống Khoa, Phòng và sự đồng hành của Ban Giám đốc từ ngày đầu nhằm điều trị cho bệnh nhân đột quỵ trong thời gian vàng một cách hiệu quả nhất, giảm di chứng và tử vong cho bệnh nhân (thời gian vàng theo tiêu chuẩn Hội Đột quỵ Thế giới của châu Âu quy định với tiêu sợi huyết là 4,5 giờ).
Khi thành lập và triển khai hệ thống Đơn vị điều trị Đột quỵ, Ban Giám đốc đã trực tiếp triển khai kế hoạch phát triển nhân sự từ các chuyên khoa tại bệnh viện, đồng thời cập nhật thường xuyên quy trình điều trị, nhất là trong việc điều trị chuyên sâu. 03 Bác sĩ của đơn vị Can thiệp thần kinh của bệnh viện được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước. Để đạt hiệu quả, đơn vị cũng thực hiện các giải pháp nhóm online bằng cách gửi hình ảnh, video hội chẩn với các GS đầu ngành để được chỉ dẫn thực hiện trong thời gian đầu. Về trang thiết bị máy móc, hệ thống chẩn đoán hình ảnh phải đủ tiêu chuẩn, đầy đủ các hệ thống máy CTA, MRI, đặc biệt hệ thống chụp mạch xóa nền (DSA).
Bệnh viện đã triển khai đầu tư hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh Angio-CT (là hệ thống kết hợp giữa hệ thống máy chụp mạch xóa nền DSA và máy chụp mạnh máu não CT) để rút ngắn hơn nữa thời gian vàng trong điều trị đột quỵ, kết hợp hệ thống máy của các bộ phận với nhau thành một tổ hợp hệ thống chẩn đoán và điều trị nhanh nhất cho bệnh nhân để tái tưới máu não trong thời gian vàng và cứu sống được nhiều bệnh nhân nhất.
🔵 PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
Là nền tảng phát triển của bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân. Hiện bệnh viện đã có đội ngũ nhân lực là 01 Giáo Sư, 07 Phó Giáo Sư, 17 Tiến Sĩ, 43 Bác sĩ chuyên khoa II, 72 Bác sĩ chuyên khoa I và 59 Thạc Sĩ, cùng lực lượng Bác sĩ, Điều Dưỡng và Dược Sĩ trình độ sau đại học.
Để đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới Bệnh viện đã lên kế hoạch phát triển nguồn nhân lực từ nguồn tuyển dụng và Trung tâm đào tạo Chỉ đạo tuyến đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhận lực tại chỗ. Ngoài ra, bệnh viện cũng mạnh dạn gửi các Bác sĩ, Điều dưỡng, Dược sĩ đi đào tạo tại các trường đại học và các bệnh viện lớn chuyên khoa sâu để nguồn nhân lực đáp ứng được việc phát triển kỹ thuật cũng như nghiên cứu khoa học.
Hiện nay, Bệnh viện đang kết hợp với Đại học Y Dược, khoa Y Đại học Quốc Gia và Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trong công tác khám chữa bệnh, đào tạo và giảng dạy cho sinh viên. Việc kết hợp Viện – Trường vừa tận dụng nguồn nhân lực là thế mạnh của các trường, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời hướng dẫn thực hành, giảng dạy lâm sàng cũng như đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho bệnh viện.
📌 KẾ THỪA VÀ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN
Trải qua hành trình 46 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Bệnh viện Thống Nhất đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, đem lại chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh, nhận được sự tín nhiệm của nhân dân và chính quyền địa phương. Kế thừa những “quả ngọt” đó, tập thể đội ngũ nhân viên của bệnh viện vẫn đang tiếp tục nỗ lực cho sự phát triển chung của bệnh viện. Khát vọng của biết bao thế hệ là xây dựng bệnh viện trở thành một bệnh viện hiện đại với trang thiết bị y tế chất lượng cao, đội ngũ nhân viên chất lượng cao, là nơi điều trị hiệu quả tốt nhất, uy tín và gần gũi nhất với người bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh. Để thực hiện được những mục tiêu đó, bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ các mũi nhọn: Lão khoa, Tim mạch, Tim mạch Cấp cứu – Can thiệp, Loạn nhịp tim, Can thiệp mạch não…
💐 Nhân dịp kỷ niệm 46 năm ngày truyền thống Bệnh viện Thống Nhất (01/11/1975 – 01/11/2021) Đảng ủy - Ban Giám đốc Bệnh viện trân trọng gửi tới tập thể đội ngũ nhân viên y tế đã và đang công tác tại bệnh viện qua các thời kỳ lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất. Kính chúc các đồng nghiệp cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt; tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của bệnh viện trên mọi lĩnh vực công tác và trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Thông báo lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm 2023

Thông báo lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm 2023

Bệnh viện Thống Nhất trân trọng thông báo lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm 2023

12/07/2023 16:31

HỘI THẢO: BẢO VỆ VÀ PHỤC HỒI TẾ BÀO THẦN KINH SAU ĐỘT QUỴ HOẶC CHẤN THƯƠNG NÃO

HỘI THẢO: BẢO VỆ VÀ PHỤC HỒI TẾ BÀO THẦN KINH SAU ĐỘT QUỴ HOẶC CHẤN THƯƠNG NÃO

Nhằm cập nhật các kiến thức mới và trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực thần kinh, Bệnh viện Thống Nhất phối hợp với VPĐD Công ty Ever Neuro Pharma GmBH tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo: “Bảo vệ và phục hồi tế bào thần kinh sau đột quỵ hoặc chấn thương não”

23/11/2022 07:49

CÙNG THỐNG NHẤT SỬ DỤNG KHÁNG SINH CÓ TRÁCH NHIỆM

CÙNG THỐNG NHẤT SỬ DỤNG KHÁNG SINH CÓ TRÁCH NHIỆM

Hưởng ứng Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc năm 2022 (18-24/11/2022), tập thể Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng và toàn thể nhân viên y tế Bệnh viện Thống Nhất cùng cam kết sử dụng Kháng sinh có trách nhiệm.

21/11/2022 15:27

BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT THAM DỰ HỘI NGHỊ DƯỢC BỆNH VIỆN TP. HCM MỞ RỘNG NĂM 2022

BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT THAM DỰ HỘI NGHỊ DƯỢC BỆNH VIỆN TP. HCM MỞ RỘNG NĂM 2022

Từ ngày 11-13/11, Bệnh viện Thống Nhất tham gia 2 bài báo cáo tại hội nghị Dược Bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh mở rộng.

17/11/2022 09:19

Xem tiếp tin tức cùng chuyên mục

THỜI GIAN KHÁM BỆNH TẠI BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT

  • Thứ 2 - Thứ 6: Sáng: 7h00 -11h30 | Chiều: 13h00 -16h30
  • Thứ 7: Sáng: 7h00 - 11h30 (Khám ở khu Dịch vụ) | Chiều: 13h00 - 16h30(Có nhận khám cho đối tượng BHYT)
  • Chủ nhật: Nghỉ

Đăng kí hẹn giờ khám: Gọi tổng đài 028.1080 (chỉ áp dụng cho hình thức khám bảo hiểm y tế cán bộ).

Các chuyên khoa

1900 2345 47

1900 63 61 95