Tìm kiếm
Close this search box.

Tuyên truyền phòng chống tác hại của nắng nóng

Mục lục

Tình trạng nắng nóng quá mức vẫn luôn là vấn đề đáng được quan tâm trong cộng đồng, nó ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người dân. Những ngày vừa qua, TPHCM và các tỉnh khu vực Nam Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có lúc lên tới 38-40 độ. Nắng nóng không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như say nắng, kiệt sức do nhiệt, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả người bệnh và nhân viên y tế. Những ngày gần đây, theo ghi nhận từ phòng khám và các khoa lâm sàng tại bệnh viện Thống Nhất, tỷ lệ người bệnh đến khám và điều trị cũng gia tăng đáng kể, mỗi ngày có thể lên đến 2500 người bệnh. Tại một số khoa lâm sàng phải bố trí thêm các băng ca ở hành lang để người bệnh nằm điều trị.

Vào ngày 30 tháng 05 năm 2023, thực hiện theo công văn số 616/KCB-QLCL&CĐT của Cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, về phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên đề nhằm cập nhật, cung cấp và chia sẻ các kiến thức về công tác chẩn đoán, xử trí và dự phòng say nắng say nóng, đặc biệt là cấp cứu cho người bệnh đột quỵ cho toàn viện.

Trong buổi tập huấn, Ban Giám Đốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân viên y tế trong việc việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp giúp phòng chống say nắng say nóng như: mặc đồ thoáng mát, tránh hoạt động thể lực quá mức dưới ánh nắng trực tiếp lâu dài, uống nhiều nước, đảm bảo không gian nơi ở thoáng khí,…Còn tại bệnh viện, phải luôn đảm bảo tình trạng thoáng khí, bố trí đủ quạt, điều hòa, nước uống cho người bệnh và người nhà đến khám, điều trị, có trang bị mái che nắng tại các sảnh chờ hành lang, kịp thời phát hiện và xử trí người bệnh có dấu hiệu say nắng.

Tuy nhiên tình trạng nắng nóng mỗi năm càng gia tăng do tình trạng ô nhiễm, biến đổi khí hậu, vì vậy công tác phòng chống nắng nóng đặc biệt ở các cơ sở khám chữa bệnh vẫn luôn cần được nâng cao và nhắc lại mỗi năm, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người dân trong cộng đồng. Tại Bệnh viện Thống Nhất, trong những thời điểm nắng nóng Ban Giám Đốc luôn nhắc nhở mọi người phải luôn trang bị, trau dồi những kỹ năng cần thiết để đối mặt với những tình huống do nắng nóng xảy đến với người bệnh hay chính những nhân viên y tế tại Bệnh viện.

Anh chup Man hinh 2024 08 06 luc 11.31.10

Anh chup Man hinh 2024 08 06 luc 11.31.24

Anh chup Man hinh 2024 08 06 luc 11.31.33