Tìm kiếm
Close this search box.

ĐỨT GÂN ACHILLES (GÂN GÓT) ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Mục lục

1. Đứt gân gót chân (Achilles Tendon Ruptures) là một tổn thương ảnh hưởng đến mặt sau của cổ chân. Đây là tổn thương có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là những người chơi thể thao.
Tổn thương gân gót chân xảy ra do gia tăng áp lực đột ngột lên gân Achilles. Việc tăng áp lực lên gân gót chân có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân phổ biến như:
+ Tăng đột ngột cường độ chơi thể thao, đặc biệt là các môn liên quan đến động tác bật nhảy;
+ Chấn thương do rơi từ trên cao xuống, tiếp đất bằng gan chân;
+Chấn thương do bước hụt chân.
+ Bị viêm gân gót chân trong thời gian dài
2. Những triệu chứng cảnh báo đứt gân gót chân
Các triệu chứng gân Achilles bị đứt/rách thường không biểu hiện rõ rệt, nhưng phần lớn bệnh nhân sẽ trải qua các dấu hiệu như:
Cảm giác đau nhói như bị đá mạnh vào vùng dưới bắp chân xuất hiện đột ngột;
Đau đớn khi đi lại, hoặc khi đứng nhón bằng mũi ngón chân; sưng tấy vùng quanh gót chân;
Mất khả năng uốn cong bàn chân về phía gan chân;
Đôi khi bệnh nhân nghe thấy âm thanh lộp bộp ngay khi gân bị đứt;
Ngay khi bệnh nhân có các dấu hiệu của chấn thương, đặc biệt là mất khả năng đi lại bình thường sau chấn thương, nên đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để tổn thương nặng thêm.
3. Điều trị
Phần lớn các trường hợp đứt gân gót chân được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa. Bác sĩ điều trị sẽ tiến hành phẫu thuật nối hai đầu gân bị đứt, sau đó cố định chân phía bên tổn thương bằng bó bột. Nếu gân gót đứt hoàn toàn, bác sĩ có thể tiến hành ghép gân từ các cơ xung quanh hoặc các vùng lân cận và sử dụng vật liệu nhân tạo để ghép nối.
Đối với những trường hợp đứt gân gót chân một phần, người bệnh có thể được điều trị theo hướng bảo tồn mà không cần phẫu thuật, bao gồm các biện pháp như:
+ Nghỉ ngơi, hạn chế vận động chân phía bên tổn thương
+ Chườm đá
+ Kê cao chân ở tư thế bàn chân gấp
+ Sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm
Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả, người bệnh sẽ được tư vấn chuyển sang phương pháp điều trị phẫu thuật để rút ngắn thời gian phục hồi.
Trích nguồn: Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Thống Nhất