Tìm kiếm
Close this search box.

GÃY ĐẦU DƯỚI XƯƠNG QUAY: NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT

Mục lục

Là gãy một trong hai xương của cẳng tay phía gần cổ tay. Gãy đầu xa xương quay chủ yếu do té ngã ở tư thế chống bàn tay duỗi hết mức, mặt đất và sức nặng cơ thể tác động lực lớn đè ép đầu dưới xương quay, thường gặp ở người lớn tuổi. Trên thực tế, gãy xương quay là một trong những gãy xương hay gặp nhất
1. Triệu chứng gãy đầu xa xương quay
Ngay sau ngã, người bệnh sẽ cảm thấy đau, sưng nề, có thể bầm tím vùng cổ tay.
Không thể thực hiện được các động tác vùng cổ tay và cẳng tay bị tổn thương.
Có thể thấy cổ tay biến dạng
Trong những trường hợp gãy nghiêm trọng, dây thần kinh, mạch máu của tay ở đoạn cổ tay bị chèn ép, thậm chí bị rách, bệnh nhân thấy tê bì nhiều các ngón tay. Nếu sau ngã thấy tay tê bì, cần tới cơ sở y tế ngay để tránh các tổn thương thần kinh vĩnh viễn không hồi phục được.
2. Chẩn đoán bệnh gãy đầu xa xương quay
Các bác sĩ sẽ thăm khám tại vùng cổ tay đau để đánh giá tình trạng gãy xương, các tổn thương phối hợp nghi ngờ.
Để khẳng định chẩn đoán, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp XQ vùng cổ tay. Phim XQ sẽ chỉ ra xương có bị gãy hay không, gãy ở đoạn nào, kiểu hình gãy ra sao.
Một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định chụp cắt lớp vi tính(Chụp CT) để đánh giá hình ảnh 3D của xương gãy. Điều này đánh giá các đường gãy khó nhìn trên phim XQ, cũng như hỗ trợ cho cuộc phẫu thuật.
3. Điều trị gãy đầu xa xương quay
Nguyên tắc điều trị chung: Ổ gãy được chỉnh hình về như hình thái bình thường và ngăn chặn sự di lệch cho tới khi xương lành vững.
Có nhiều phương án điều trị cho gãy đầu xa xương quay. Việc lựa chọn phụ thuộc nhiều yếu tố, như là bản chất của ổ gãy, tuổi và mức độ hoạt động của người bệnh, kinh nghiệm và kĩ thuật mổ của bác sĩ. Thường chia 2 loại phương án chính: điều trị bảo tồn và điều trị phẫu thuật
– Điều trị bảo tồn:
Khi gãy xương di lệch ít, không phạm khớp hoặc phạm khớp đơn giản, các bác sĩ sẽ kéo nắn chỉnh kín để xương về vị trí. Sau đó bó bột tròn rạch dọc, hoặc đặt nẹp bột khoảng 7 ngày. Sau 7 ngày tình trạng sưng nề giảm bớt, bột lỏng, bệnh nhân sẽ được thay sang bột tròn kín.
Tổng thời gian bó bột 4-6 tuần tùy theo tình trạng liền xương. Sau khi bỏ bột bệnh nhân cần tích cực tập vận động tay để phục hồi chức năng sau thời gian cố định dài.
Lưu ý: Dù sau khi nắn chỉnh ban đầu tốt, xương vẫn có tỉ lệ ít di lệch lại trong bột. Lý do vì các cơ vẫn có thể có kéo tĩnh ở trong bột. Nếu gặp tình trạng này, tùy hình thái di lệch nhiều hay ít mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân.
– Điều trị phẫu thuật
Chỉ định phẫu thuật được đặt ra khi ổ gãy không nắn chỉnh kín được hoặc ổ gãy không vững, không duy trì được tư thế khi bó bột
Các bác sĩ sẽ rạch da vị trí ngay trên ổ gãy, bóc tách tổ chức phần mềm bộc lộ ổ gãy. Chỉnh hình ổ gãy về vị trí giải phẫu, sau đó cố định bằng phương tiện kết hợp xương như là xuyên đinh, nẹp vít,…
4. Biện pháp phòng ngừa
Gãy đầu dưới xương quay chủ yếu do té ngã và tai nạn. Chấn thương này có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp sau:
Loại bỏ nguy cơ té ngã: Lắp đặt tay vịn dọc cầu thang, thận trọng trong mọi sinh hoạt, sử dụng thảm chống trượt…
Tránh ngã ở tư thế chống tay với bàn tay dang rộng quá mức.
Cẩn trọng khi lái xe.
Tập thể dục mỗi ngày để tăng sự linh hoạt và chắc khỏe cho các xương, tăng cường sức mạnh các cơ, nhờ đó giảm nguy cơ chấn thương.
Điều trị bệnh loãng xương tích cực để tăng chất lượng xương, ngăn tình trạng yếu dễ dẫn tới gãy xương.
Bổ sung đủ vitamin D và canxi thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
🏨 Khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình
Lầu 1, nhà A6, Bệnh viện Thống Nhất, số 1 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM.
☎️ Hotline: 0965 696 940 hoặc 0902 696 422
📧 Email: khoangoaictchbvtn@gmail.com
Trích nguồn: Fanpage khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất