Tìm kiếm
Close this search box.

PHẪU THUẬT KẾT HỢP XƯƠNG ÍT XÂM LẤN (MIPO) LÀ GÌ?

Mục lục

Phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn là kỹ thuật cố định những mảnh xương gãy bằng các thiết bị cơ học như nẹp vít, đinh nội tủy mà không phải mở rộng toàn bộ ổ gãy xương như mổ mở truyền thống. Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội hơn phương pháp phẫu thuật mở truyền thống. Mặc dù cả hai phương pháp đều có chung mục đích là cố định những mảnh xương đã gãy, lệch khỏi vị trí ban đầu về lại hiện trạng ban đầu.
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần thực hiện phẫu thuật mở. Vì phẫu thuật mở truyền thống cần thời gian thực hiện lâu, từ đó có thể làm tăng cơn đau cho người bệnh cũng như thời gian hậu phẫu lâu hơn. Thêm nữa, phẫu thuật mở cần thời gian thực hiện lâu, vì thế rủi ro cho người thực hiện phẫu thuật gặp biến chứng nhiễm trùng và mất máu cũng cao hơn.
Với phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn, đây còn được biết đến là một phương pháp nắn chỉnh kín kết hợp với màn hình tăng sáng . Với phương pháp này, bác sĩ sẽ chỉ thực hiện một số vết mổ nhỏ nhất định đủ để đưa các dụng cụ phẫu thuật cần thiết vào. Dựa vào hệ thống màn hình tăng sáng, các bác sĩ sẽ theo đó thực hiện thủ thuật nắn chỉnh hai đầu xương gãy lại với nhau và cố định bằng các thiết bị cơ học như đinh nội tủy, nẹp vít.
Một số thủ thuật kết hợp xương ít xâm lấn phổ biến gồm:
– Nắn chỉnh kín dưới màn hình tăng sáng, cố định ổ gãy xương bằng K-wire, đinh nội tuỷ hoặc nẹp vít khóa
– Phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu
Chỉ định thực hiện
+ Phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn được chỉ định cho những trường hợp sau:
+ Gãy xương nhiều mảnh
+ Gãy xương kèm theo có tổn thương phần mềm
+ Gãy xương phạm khớp đơn giản
+ Gãy xương vững, ít di lệch
Tuy nhiên, phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn sẽ không thể thực hiện được ở những đối tượng có tình trạng gãy xương quá nặng. Những chấn thương không thể áp dụng kết hợp xương ít xâm lấn và bắt buộc phẫu thuật mở gồm:
Các loại gãy xương di lệch nhiều mà ổ xương gãy không có khả năng nắn chỉnh hoặc bó bột
Ổ gãy thông vào trong ổ khớp và làm di lệch nhiều phần mặt khớp
Gãy xương kèm theo tổn thương mạch máu và thần kinh
Gãy xương hở
Phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn giúp nắn chỉnh và đưa các phần xương di lệch về lại vị trí cũ, hoặc nối 2 đầu xương gãy lại với nhau. Sau đó, cố định bằng các thiết bị cơ học phù hợp như nẹp vít hoặc đinh.
Những thiết bị cơ học này được làm chuyên dụng cho việc kết hợp xương, vì thế không gây hại đến cho cơ thể người bệnh. Sau khi phần xương gãy đã lành hẳn, người bệnh có thể thực hiện lấy những thiết bị đó ra khỏi người hoặc không. Thông thường, nếu không có những tác dụng phụ gì liên quan, bác sĩ sẽ không yêu cầu người bệnh lấy thiết bị ra.
ƯU ĐIỂM so với phương pháp truyền thống
Tương tự như những phương pháp nội soi khác, phẫu thuật kết hợp ít xâm lấn bao gồm những ưu điểm vượt trội hơn so với phẫu thuật mở truyền thống, tập trung nhiều vào sự hồi phục của người bệnh sau khi phẫu thuật.
Đầu tiên, vì đặc điểm ít xâm lấn, bác sĩ sẽ chỉ thực hiện 3 -4 vết rạch phạm vi nhỏ để đưa các dụng cụ chuyên dụng vào. Chính vì vậy, người sẽ ít cảm thấy đau tại vết mổ hơn so với phẫu thuật mở lớn. Bên cạnh đó, sẹo để lại sẽ không quá nhiều, giữ được tính thẩm mỹ nhất định cho người bệnh.
Một ưu điểm tiếp theo của phẫu thuật kết hợp ít xâm lấn là thời gian phục hồi nhanh. Thông thường, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng sau 2 tháng và đi lại sau 3 tháng với phẫu thuật mổ mở kết hợp xương. Tuy nhiên, với kết hợp xương ít xâm lấn, người bệnh chỉ cần 2 ngày sau khi mổ để có thể vận động nhẹ nhàng vị trí xương gãy. Điều này rất phù hợp với những người lao động nặng dùng sức và các vận động viên, giúp họ có thể quay lại công việc một cách nhanh chóng.
Tiếp theo, thời gian kết hợp xương ít xâm lấn chỉ dao động khoảng 30 – 60 phút. Cùng với việc ít vết mổ, người bệnh sẽ giảm được các rủi ro thường xảy ra trong phẫu thuật mở là mất máu và nhiễm trùng.
Nếu các trường hợp chấn thương này không quá nghiêm trọng, không bắt buộc phải phẫu thuật mở, các bác sĩ sẽ ưu tiên áp dụng kết hợp xương ít xâm lấn vì những ưu điểm tác động trực tiếp lên sức khỏe người bệnh như ít đau đớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và thời gian hồi phục nhanh. Dù vậy, đây là một phương pháp điều trị tương đối phức tạp, người bệnh nên đến những trung tâm y tế hoặc bệnh có độ uy tín cao, bác sĩ tay nghề giỏi và cơ sở vật chất, thiết bị phẫu thuật hiện đại để thực hiện phẫu thuật.
Hiện nay Bệnh viện Thống Nhất có đầy đủ các trang thiết bị như máy chụp CT-scan, máy C-Arm… cũng như các bác sĩ tại Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình – BV Thống Nhất có nhiều kinh nghiệm thực hiện các kỹ thuật kết hợp xương ít xâm lấn. Mọi chi tiết xin liên hệ
🏨 Khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình
Lầu 1, nhà A6, Bệnh viện Thống Nhất, số 1 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM.
☎️ Hotline: 0902 696 422
📧 Email: khoangoaictchbvtn@gmail.com

Trích nguồn: Fanpage khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất